Nếu bạn đam mê trò chơi điện tử, chắc chắn bạn đã từng nghe đến khái niệm “game engine”. Vậy, liệu bạn đã tận hưởng và khám phá được sự ảnh hưởng của Game Engine cũng như top 10 engine game đáng chú ý nhất chưa? Hãy cùng với trang web của chúng tôi, “Là Gì Nhỉ,” khám phá ngay về phần mềm quan trọng này trong bài viết dưới đây!

Định nghĩa

Game engine được gọi là phần mềm game trong tiếng Việt. Đây là công cụ được sử dụng để xây dựng và phát triển các trò chơi điện tử. Cụ thể, game engine hoạt động như một bộ công cụ trung gian giúp kết nối và tương tác giữa nhiều ứng dụng khác nhau trong cùng một hệ thống, hỗ trợ các nhà phát triển game trong quá trình phát triển sản phẩm của họ.

Một game engine thường bao gồm khả năng tạo ra đồ họa 2D hoặc 3D, công cụ tính toán và phát hiện va chạm, hoạt hình, trí tuệ nhân tạo, quản lý bộ nhớ, và phân luồng,… Việc chuyển đổi từ một game engine sang việc tạo ra các trò chơi khác nhau đòi hỏi sự đầu tư lớn về cả mặt tài chính và thời gian từ các nhà sản xuất.

Game engine - phần mềm game, đây là phần mềm dùng để thiết kế và phát triển một trò chơi điện tử
Game engine – phần mềm game, đây là phần mềm dùng để thiết kế và phát triển một trò chơi điện tử

Lịch sử hình thành

Trước khi có các game engine, việc phát triển phần mềm game đòi hỏi rất nhiều công sức để xây dựng từ đầu. Đến thập niên 1980, các hệ thống đồ họa 2D mới bắt đầu xuất hiện, là cơ sở cho sự phát triển của các trò chơi. Trong số đó, RPG Maker của ASCII được ra đời vào năm 1998 và trở nên phổ biến.

Lịch sử hình thành game engine
Lịch sử hình thành game engine

Cho đến những năm 1990, thuật ngữ “Game engine” mới chính thức được công nhận và áp dụng vào các game 3D. Từ đó, game engine và nội dung game được coi là hai phần hoàn toàn khác biệt. Năm 1988, Quake III Arena và Unreal trở thành biểu tượng của giai đoạn này.

Lịch sử hình thành game engine
Lịch sử hình thành game engine

Ngày nay, game engine đã lan rộng vào nhiều thể loại game không chỉ giới hạn trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất như MMORPG: Dark Age of Camelot và The Elder Scrolls III: Morrowind. Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người chơi, game engine thường được lập trình bằng ngôn ngữ phức tạp và liên tục cải tiến.

Lịch sử hình thành game engine
Lịch sử hình thành game engine

Mục đích hình thành và phát triển

Game engine cung cấp một nền tảng phần mềm linh hoạt và dễ tái sử dụng với các chức năng cốt lõi cần thiết bằng các công cụ phát triển trực quan. Từ đó, thuận tiện hơn cho việc phát triển các ứng dụng game nhưng vẫn đảm bảo được các yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp game như giá thành, độ phức tạp, bắt kịp xu hướng,…

Đọc thêm:  Cường độ dòng điện là gì? Dụng cụ đo dòng diện và Ứng dụng của cường độ dòng điện
Game engine cung cấp nền tảng phần mềm linh hoạt và dễ tái sử dụng với các chức năng cốt lõi bằng các công cụ phát triển trực quan
Game engine cung cấp nền tảng phần mềm linh hoạt và dễ tái sử dụng với các chức năng cốt lõi bằng các công cụ phát triển trực quan

Game engine cho phép một game có thể chạy trên nhiều hệ máy như những phần mềm trung gian khác. Game engine thường được sử dụng cho các loại khác của ứng dụng tương tác với đồ họa thời gian như đào tạo mô phỏng, mô hình hóa môi trường, dựng hình kiến trúc,…

Để việc trình diễn hướng đối tượng của thế giới game 3D trong thiết kế được đơn giản hóa và giúp kết xuất thế giới ảo rộng lớn một cách hiệu quả hơn, game engine ngày nay thường được cung cấp bởi một trường đồ thị dựng sẵn.

Mục đích hình thành và phát triển Game engine
Mục đích hình thành và phát triển Game engine

Phần Mềm Trung Gian Trò Chơi (Game Middleware)

Trong động cơ trò chơi, phần mềm trung gian trò chơi (Game Middleware) đại diện cho hệ thống con chứa nhiều chức năng quan trọng trong công cụ trò chơi. Hiện nay, các giải pháp Game Middleware thường cung cấp âm thanh, hình ảnh, hệ thống vật lý, trí tuệ nhân tạo (AI), và hai cái tên phổ biến nhất là RenderWare và Gamebryo.

Trên thị trường hiện nay, bốn gói phần mềm trung gian phổ biến bao gồm Bink, Havok, FMOD, GFx. Ngoài ra, có một số giải pháp trung gian hoạt động hiệu quả hơn cả động cơ mặc dù chỉ tập trung vào một chức năng như SpeedTree.

Phần Mềm Trung Gian Trò Chơi (Game Middleware)
Phần Mềm Trung Gian Trò Chơi (Game Middleware)

Game engine trong thời đại hiện nay

Trải qua những tiến bộ hiện nay, các ứng dụng của game engine vẫn không ngừng mở rộng và phát triển, vượt ra khỏi phạm vi giải trí truyền thống để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng như: huấn luyện ảo, mô phỏng, y tế ảo, và ứng dụng quân sự.

Nhờ vào Microsoft XNA (công nghệ XNA) cung cấp phần mềm phát triển chung cho tất cả các game trên các sản phẩm tương thích và hệ máy Xbox, việc mở rộng các game độc lập trở nên dễ dàng với chi phí thấp hơn. Các game engine hiện nay thường được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ lập trình như C#, Java hoặc Python, .NET.

Game engine trong thời đại hiện nay
Game engine trong thời đại hiện nay

Unreal Engine là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn điều khiển góc quay của camera dựa theo sự di chuyển của nhân vật, giúp tạo ra một cái nhìn tự nhiên và tương tác động của nhân vật trong trò chơi. Điều này giúp không gian trở nên sống động và thú vị hơn. Unreal Engine được sử dụng rộng rãi không chỉ trong các tựa game trực tuyến mà còn trong những bom tấn offline và nhiều lĩnh vực khác.

Unreal Engine hay xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tựa game online, offline bom tấn,…

Unity

Unity là một công cụ hỗ trợ và phát triển game trên nhiều nền tảng khác nhau, đặc biệt phù hợp cho những nhà phát hành game mới bắt đầu trong ngành. Được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như xây dựng game, ngành công nghiệp phim ảnh, cũng như phục vụ cho Quân đội Hoa Kỳ. Đây thực sự là một trong những công cụ không thể thiếu, với sự xuất hiện đình đám của các tựa game như Pokemon Go, Beat Saber,…

Unity hỗ trợ và phát triển game trên nhiều nền tảng khác nhau và rất thích hợp cho nhà phát hành game mới vào nghề
Unity hỗ trợ và phát triển game trên nhiều nền tảng khác nhau và rất thích hợp cho nhà phát hành game mới vào nghề

CryEngine

CryEngine là một sản phẩm của một công ty game nổi tiếng đến từ Đức, nổi bật với việc áp dụng linh hoạt trên nhiều hệ máy console khác nhau và đã góp phần tạo dựng tên tuổi cho thương hiệu game Far Cry. Được xem như công cụ hữu ích, CryEngine hỗ trợ các nhà phát triển thiết kế thế giới 3D tự nhiên, cung cấp trải nghiệm chơi game mô phỏng một cách chân thực và thuận tiện hơn.

Đọc thêm:  BTS là gì? Nghĩa và từ viết tắt của BTS trên Facebook và các video
CryEngine là sản phẩm của công ty game Crytek - Đức được dùng tạo nên tên tuổi cho thương hiệu game Far Cry
CryEngine là sản phẩm của công ty game Crytek – Đức được dùng tạo nên tên tuổi cho thương hiệu game Far Cry

id Tech

id Tech là một phần mềm được đội ngũ Software phát triển và ra mắt vào năm 1992, hiện đã có phiên bản id Tech 7. Được biết, id Tech đã đóng góp đáng kể vào việc tạo ra những tựa game nổi tiếng như game Doom thông qua việc tối ưu hóa phần cứng. Phần mềm này cho phép các lập trình viên tạo ra các tựa game hỗ trợ tần số quét lên đến 1000 fps, từ đó mang đến thế giới game hấp dẫn và chân thực hơn.

id Tech là phần mềm do đội ngũ Software phát triển và ra mắt vào năm 1992, đến nay đã có phiên bản id Tech 7

id Tech đã chứng minh khả năng vượt trội trong việc tạo ra các trải nghiệm game đỉnh cao, thu hút người chơi trên toàn thế giới. Đồng thời, tính linh hoạt và hiệu suất của phần mềm này đã được khẳng định qua việc làm nổi bật các yếu tố đồ họa và gameplay trong từng sản phẩm. Với id Tech, việc khám phá những thế giới ảo đầy màu sắc và sống động không còn là điều xa lạ.

Source

Được ra mắt từ năm 2006, Source Engine là một phần mềm tạo ra các tựa game 3D nổi tiếng như Counter Strike và Half-Life nhờ vào thiết kế hình ảnh tối ưu. Năm 2015, Dota 2 – một trong những tựa game phổ biến nhất, được phát triển từ Source 2 và Valve giới thiệu vào năm đó.

Source hay Source Engine là phần mềm dùng để tạo ra các tựa game 3D nổi tiếng như: Counter Strike và Half-Life
Source hay Source Engine là phần mềm dùng để tạo ra các tựa game 3D nổi tiếng như: Counter Strike và Half-Life

Amazon Lumberyard: Sức Mạnh của Phần Mềm Lập Trình Game

Amazon Lumberyard là một ứng dụng lập trình game giá rẻ được xây dựng trên nền tảng của CryEngine. Với việc sử dụng dữ liệu từ đám mây Amazon và kết hợp với các công cụ hiện có, các nhà phát triển có thể phát triển và cập nhật game một cách hiệu quả, mang đến những bản cập nhật tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người chơi.

Hình ảnh dưới đây minh họa sức mạnh của Amazon Lumberyard:

Amazon Lumberyard là phần mềm lập trình game “giá rẻ” phát triển trên nền tảng của CryEngine

Amazon Lumberyard không chỉ là một công cụ lập trình game thông thường, mà còn là một nền tảng mạnh mẽ giúp các nhà phát triển thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển tự do trong việc xây dựng trò chơi đỉnh cao. Được tích hợp trực tiếp với đám mây Amazon, nó cung cấp cho người dùng sự linh hoạt và tiện lợi để tạo ra trải nghiệm chơi game độc đáo và ấn tượng.

Trong tổng thể, Amazon Lumberyard mở ra cánh cửa cho những ý tưởng sáng tạo và độc đáo, giúp các nhà phát triển trò chơi biến tưởng tượng thành hiện thực một cách dễ dàng và chuyên nghiệp. Hãy khám phá thêm về sức mạnh và tiềm năng của Amazon Lumberyard để chinh phục thị trường game đầy cạnh tranh.

Godot: Phần Mềm Hỗ Trợ Phát Triển Game 2D và 3D

Godot là một công cụ phần mềm vô cùng linh hoạt, giúp các nhà phát triển tạo ra bối cảnh cho cả game 2D lẫn 3D trên nhiều nền tảng khác nhau, từ điện thoại đến máy tính cá nhân. Với Godot, người chơi có khả năng sáng tạo ra nhiều trò chơi độc đáo phụ thuộc vào kỹ năng lập trình của mình.

Godot là phần mềm được thiết kế để hỗ trợ các nhà phát hành tạo ra bối cảnh 2D và 3D, sử dụng được cả điện thoại và PC
Godot là phần mềm được thiết kế để hỗ trợ các nhà phát hành tạo ra bối cảnh 2D và 3D, sử dụng được cả điện thoại và PC

GameMaker Studio: Một công cụ tuyệt vời cho việc phát triển trò chơi

GameMaker Studio đã đem đến cho bạn cơ hội tạo ra những tựa game một cách dễ dàng chưa từng thấy. Chỉ cần thực hiện hai thao tác kéo và thả, bạn đã có thể hoàn thiện trò chơi của mình. Được thiết kế đặc biệt cho việc phát triển các trò chơi đồ họa 2D, đây thực sự là một phần mềm tuyệt vời.

Ngoài ra, GameMaker Studio còn cung cấp một kênh YouTube hữu ích giúp các nhà phát triển mới có thể bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực này một cách sáng tạo. Đây là nơi mà các nhà phát triển Yo Yo Games đã thiết lập để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với cộng đồng.

Đọc thêm:  Carbohydrate là gì? 7 lợi ích của Carbohydrate đối với sức khỏe

Để có thêm thông tin về cách sử dụng GameMaker Studio và những tính năng hấp dẫn mà nó mang lại, hãy thăm hình minh họa dưới đây.

Infinity Engine

Vào năm 1998, BioWare đã giới thiệu Infinite Engine nhằm hỗ trợ việc phát triển hoạt ảnh 2D cho các tựa game nhập vai. Không dừng lại ở đó, sau đó, BioWare đã tung ra Aurora Engine – một phần mềm game với âm thanh môi trường chân thực và khả năng tạo bóng đèn và ánh sáng theo thời gian thực chỉ sau 4 năm.

Có thể kể đến những tựa game nổi tiếng như The Witcher của CD Projekt Red, Star Wars: Knights of the Old Republic (2003), Star Wars Knights of the Old Republic II: The Sith Lords (2004).

Năm 1998, các nhà phát triển BioWare cho ra mắt Infinite Engine hỗ trợ việc xây dựng hoạt ảnh 2D cho các sản phẩm game nhập vai
Năm 1998, các nhà phát triển BioWare cho ra mắt Infinite Engine hỗ trợ việc xây dựng hoạt ảnh 2D cho các sản phẩm game nhập vai

Nếu bạn đam mê game, chắc hẳn bạn đã nghe đến khái niệm “game engine”. Điều bạn cần biết là game engine là gì và top 10 engine game ảnh hưởng nhất hiện nay là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về chủ đề này qua bài viết dưới đây!

Câu hỏi thường gặp (FAQs):

  1. Game engine là gì?

    • Game engine, còn được gọi là phần mềm game, là công cụ giúp thiết kế và phát triển trò chơi điện tử.
  2. Game engine bao gồm những tính năng chính nào?

    • Game engine thường bao gồm kết xuất đồ họa, công cụ tính toán va chạm, hoạt hình, trí tuệ nhân tạo, quản lý bộ nhớ và nhiều tính năng khác.
  3. Lịch sử hình thành của game engine như thế nào?

    • Thuật ngữ “game engine” chính thức được áp dụng vào game 3D vào những năm 1990 với sự xuất hiện của Quake III Arena và Unreal.
  4. Game engine có mục đích gì trong việc hình thành và phát triển?

    • Game engine cung cấp nền tảng cho việc phát triển ứng dụng game một cách linh hoạt và hiệu quả với các chức năng cốt lõi cần thiết.
  5. Phần mềm trung gian trò chơi (Game middleware) là gì?

    • Game middleware là hệ thống con của game engine cung cấp các chức năng như âm thanh, hình ảnh, hệ thống vật lý, và chức năng AI.
  6. Game engine nổi bật trong thời buổi hiện nay là gì?

    • Một số game engine phổ biến hiện nay bao gồm Unreal Engine, Unity, CryEngine, và Amazon Lumberyard.
  7. Unreal Engine ứng dụng trong lĩnh vực nào?

    • Unreal Engine ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực từ game online đến bom tấn offline.
  8. Unity phát triển trên những nền tảng nào?

    • Unity hỗ trợ và phát triển game trên nhiều nền tảng khác nhau và được sử dụng rộng rãi trong xây dựng game, phim ảnh và quân đội Hoa Kỳ.
  9. CryEngine đến từ công ty nào và ứng dụng như thế nào?

    • CryEngine là sản phẩm của Crytek – Đức, được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo ra thế giới 3D chân thực và các trò chơi giả lập.
  10. Dark Engine được phát triển bởi ai và tạo ra những sản phẩm nổi tiếng nào?

    • Dark Engine được phát triển bởi Looking Glass Studios và tạo ra series game nhập vai lén lút như Thief.

Tóm tắt:

Trên đây là một cái nhìn tổng quan về game engine, từ khái niệm đến các engine nổi bật hiện nay. Hy vọng rằng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này và thúc đẩy sự đam mê sáng tạo trong ngành công nghiệp game. Hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè nếu bạn thấy hữu ích!