ESports – Là Gì Nhỉ? Một Câu Chuyện Về Sự Nổi Tiếng và Tiềm Năng

Thế giới của eSports đang trở nên ngày càng sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Những môn thể thao điện tử này không chỉ thu hút người chơi mà còn khiến cả thế giới phải trầm trồ trước sức hút không ngừng. Vậy thì, eSports là gì mà lại có thể gây được sự chú ý lớn như vậy? Hãy đồng hành cùng Laginhi.com để khám phá thêm về điều này trong bài viết dưới đây!

Esport: Sự Nổi Bật của Thể Thao Điện Tử

eSports – hay còn gọi là Thể Thao Điện Tử – đơn giản là việc thi đấu trực tuyến của những game thủ chuyên nghiệp trên nền tảng game điện tử. Đây không chỉ là sự đấu trí qua màn hình máy tính hay điện thoại di động, mà còn là trải nghiệm đầy kịch tính đến từ việc sử dụng chuột, bàn phím, hoặc tay cầm để khống chế game.

Khác biệt so với thể thao truyền thống, eSports xảy ra trong không gian ảo, với môi trường đa dạng phụ thuộc vào từng tựa game. Đây là cuộc chơi đòi hỏi không chỉ sự tinh mắt, sáng tạo mà còn kỹ năng điều khiển tinh tế từ chuột, bàn phím.

Để trở thành một game thủ chuyên nghiệp, việc hiểu rõ game và sở hữu kỹ năng chơi game cao cấp là điều không thể thiếu. eSports, như bất kỳ môn thể thao nào khác, đòi hỏi tinh thần đồng đội, chiến thuật để đạt được chiến thắng.

Esport: Thể Thao Mới Mẻ và Hấp Dẫn

Giai Đoạn 1972 – 1989

Tại Đại Học Stanford vào ngày 19/10/1972, đã diễn ra cuộc thi trò chơi điện tử đầu tiên mang tên Spacewar. Tất cả sinh viên tại Đại Học Stanford đều được mời tham gia cuộc thi “Intergalactic Spacewar Olympics”. Đây là sự kiện do một tổ chức tổ chức với giải thưởng là 1 năm sử dụng Rolling Stone miễn phí.

<p"Cuộc thi đã thu hút hơn 10.000 người tham dự trên toàn Hoa Kỳ và chính thức định hình khái niệm về trò chơi điện tử thi đấu.

Vào mùa hè năm 1981, tổ chức Twins Galaxies – một tổ chức đặc biệt chuyên lưu trữ các kỷ lục trong lĩnh vực trò chơi video – đã được Walter Day thành lập. Đây là một tổ chức hoạt động nhằm thúc đẩy trò chơi video và công khai các kỷ lục thông qua các ấn phẩm, tương tự như Sách Kỷ Lục Guinness.

Đọc thêm:  Nổ lực hay nỗ lực là đúng? Phân biệt (?) với (~) và ví dụ
Trò chơi điện tử Spacewar được tổ chức lần đầu tại Đại Học Stanford

Vào năm 1983, Mỹ đã thành lập đội tuyển video game và cho đội tham gia giải Video Game Masters Tournament cho Guinness, cũng như tài trợ cho giải Bắc Mỹ Video Game Challenge.

Trong giai đoạn này, các tuyển thủ và giải đấu dần trở thành tâm điểm trên các trang báo nổi tiếng như Life hay Time. Tuyển thủ được chú ý nhất là Billy Mitchell – một trong những tuyển thủ trò chơi điện tử nổi tiếng, với bảng thành tích ấn tượng.

Anh giữ kỷ lục của 6 trò chơi, trong đó có 2 trò chơi đã được công nhận trong sách Kỷ Lục Guinness năm 1985 là Pac-Man và Donkey Kong. Trong thời gian từ 1982 đến 1984, các chương trình truyền hình về các sự kiện eSports liên tục được phát sóng, trong đó có chương trình Starcade của Mỹ. Tại chương trình này, người chơi phải phá vỡ kỷ lục của những người chơi trước đó về một trò chơi điện tử nào đó.

Các tuyển thủ và giải đấu dần trở thành tâm điểm trên các trang báo nổi tiếng

Giai Đoạn 1990 – 1999

Vào năm 1990, khi xã hội phát triển và Internet lan rộng, trò chơi điện tử, đặc biệt là trò chơi PC, thu hút sự chú ý đáng kể. Netrek, xuất hiện vào năm 1988, là trò chơi điện tử đầu tiên với phong cách đồng đội.

Người chơi tham gia trò chơi cần sử dụng phần mềm mã / mở đa nền tảng để tạo dựng trong trò chơi. Netrek còn là trò chơi đầu tiên sử dụng Metaservers để xác định vị trí máy chủ và cập nhật thông tin người chơi đều đặn. Vào năm 1993, Netrek được tạp chí Wired Magazine vinh danh là “môn thể thao điện tử trực tuyến đầu tiên”.

Sự quan tâm đến trò chơi điện tử tăng cao

Trong năm 1990, Giải vô địch thế giới Nintendo được tổ chức trên khắp Hoa Kỳ với tên là Nintendo World Championships. Trận chung kết diễn ra tại California. Năm 1994, Nintendo tiếp tục tổ chức sự kiện “94 Nintendo PowerFest” cho hệ thống giải trí Super Nintendo.

Trong giai đoạn này, các chương trình TV kết hợp với eSports xuất hiện như GamesMaster và Bad Influence! của Anh cũng như gameshow A*mazing của Úc. Đồng thời, các giải đấu như Cyberathlete Professional League (CPL) và QuakeCon cũng trở nên phổ biến.

Các giải đấu lớn dần được tổ chức và thu hút sự chú ý từ cả tuyển thủ và khán giả

Giai Đoạn Từ Năm 2000 Đến Nay

Trải qua giai đoạn từ những năm 2000 đến hiện tại, ngành eSports đã chứng kiến sự phát triển đáng kể, không chỉ về mức độ của giải thưởng mà còn về lượng người hâm mộ. Dù các sự kiện thi đấu chỉ mới xuất hiện vào thời kỳ trước thế kỷ 21, nhưng hiện nay, quy mô cũng như số lượng các giải đấu đã tăng một cách đáng kể.

Có thể kể đến những thành công của các giải đấu lớn như World Cyber Games, Intel Extreme Masters và Major League Gaming. Trong những năm gần đây, các môn thể thao điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần không thể thiếu trong các sân chơi thể thao, bao gồm cả SEA Games.

Giải Đấu World Cyber Games

Liên minh huyền thoại

Liên minh huyền thoại là tựa game mà cộng đồng game thủ rất quen thuộc. Được biết đến với thể loại game đối kháng theo đội, với màu sắc và nhân vật được thiết kế rất hấp dẫn.

Đọc thêm:  Grabtaxi là gì và các loại hình hiện có của Grab

Điểm đặc biệt của trò chơi này chính là mỗi trận đấu đều yêu cầu chiến thuật khác nhau. Người chơi không chỉ cần kỹ năng cá nhân mà còn cần khả năng phối hợp tốt với đồng đội.

Liên minh huyền thoại tổ chức nhiều giải đấu lớn như ALL Star, chung kết thế giới,… Đáng chú ý, kỷ lục số lượt xem trực tuyến tại trận chung kết thế giới của giải đấu này đạt con số 3,9 triệu người.

Liên minh huyền thoại – một trong những tựa game đối kháng hàng đầu

Fortnite

Trò chơi này thể hiện rõ bản chất của dòng game sinh tồn, tạo cảm giác căng thẳng và cam go với người chơi, buộc họ phải chiến đấu để sống sót đến phút cuối cùng. Một trong những sự kiện quan trọng nhất của Fortnite là Fortnite World Cup 2019, thu hút đến 2,3 triệu người xem cùng một lúc.

Fortnite – Game sinh tồn phổ biến

CS:GO

CS:GO là một trò chơi bắn súng đối kháng thuộc thể loại FPS. Trò chơi này thể hiện mức độ kết nối mạnh mẽ với cộng đồng thông qua việc live stream.

Hiện nay, CS:GO vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong làng game FPS với tổng thời lượng xem stream lên đến 354 triệu giờ.

CS:GO – vị thế dẫn đầu trong thế giới FPS

Dota 2

Dota 2 được xem là trò chơi thành công hàng đầu trên thị trường eSport. Mỗi trận đấu không chỉ mang lại cảm giác hồi hộp cho người xem mà còn cho người chơi, bắt đầu từ giai đoạn Cấm và Chọn.

Trong bối cảnh đại dịch, số lượng người theo dõi Dota 2 đã giảm nhưng vẫn thu hút với hơn 253 triệu giờ xem. Đặc biệt, giải đấu được xem nhiều nhất, The International, đã thu về hơn 2 triệu lượt xem.

Trò chơi thành công nhất trong làng eSport

PUBG Mobile

PUBG Mobile là phiên bản được điều chỉnh từ PUBG PC. Hiện tại, PUBG là một trong những bộ môn eSport phổ biến và nổi tiếng nhất.

Các giải đấu của PUBG không chỉ thu hút sự quan tâm của cộng đồng game thủ mà còn có sự quan tâm lớn từ người hâm mộ. Đặc biệt là giải đấu PUBG Mobile Global Championship.

PUBG là một tựa game mà ai cũng quen thuộc.

Liên Quân Mobile

Liên Quân Mobile không còn là một cái tên xa lạ. Được xem như phiên bản rút gọn của Liên Minh Huyền Thoại, trò chơi điện tử này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo game thủ. Khác biệt với LOL với việc phải chơi trên máy tính và laptop, Liên Quân cho phép người chơi thao tác linh hoạt trên điện thoại di động và máy tính bảng.

Giống như Liên Minh, Liên Quân là một tựa game MOBA, nơi mà có tổng cộng 5 vị trí và bạn chỉ cần chọn tướng mình yêu thích để tham gia chiến đấu. Điều đặc biệt khi tham gia Liên Quân hiện nay là cơ hội nhận được tổng giải thưởng lên đến khoảng 50 tỷ đồng.

Liên Quân Mobile – Game MOBA nổi tiếng

Môn thể thao thực thụ – eSports

Không phải tất cả các trò chơi điện tử đều được coi là một môn thể thao thực thụ. Chỉ có những trò chơi mà Hiệp hội Thể thao điện tử quốc tế (IeSF) công nhận như Dota, Starcraft, Crossfire (đột kích), FIFA (game mô phỏng bóng đá),… mới được xem là một môn thể thao.

Việc công nhận những tựa game này là eSports được thực hiện dựa trên một số yếu tố cụ thể:

  • Vận động với cường độ đáng nể: Trong trò chơi eSports, không giống như các trò chơi điện tử thông thường, mỗi trận đấu được coi là một cuộc thi đấu chính thức. Thời gian thi đấu có thể kéo dài từ vài chục phút đến vài giờ, đòi hỏi sự tập trung cao độ và khả năng điều khiển linh hoạt từ các tuyển thủ eSports.
  • Thể lực và tinh thần tốt: Để duy trì hiệu suất trong các trận đấu kéo dài và ở trạng thái căng thẳng, tuyển thủ cần phải có tinh thần và thể lực tốt. Thậm chí, họ thường kết hợp luyện tập thể dục để nâng cao khả năng tập trung và minh mẫn của bản thân.
Đọc thêm:  Sự nỗ lực là gì? Biểu hiện & vai trò sự nỗ lực trong cuộc sống
Game Crossfire là một trong những tựa game được công nhận là môn thể thao.

Lợi Ích

  • Đối với Tuyển Thủ: Tham gia vào các môn thể thao điện tử giúp tuyển thủ nâng cao phản xạ và sự nhanh nhẹn. Bên cạnh đó, họ không chỉ kiếm thu nhập từ việc thi đấu mà còn có cơ hội từ việc quảng cáo hoặc đại diện cho các thương hiệu.
  • Đối với Khán Giả, Người Hâm Mộ: eSports không chỉ mang lại niềm vui cho người chơi mà còn tạo cảm xúc thú vị và lo lắng cho khán giả theo dõi các giải đấu. Đây cũng là động lực để nhiều người trẻ theo đuổi đam mê và ước mơ của mình.
  • Đối với Nhà Kinh Doanh, Nhà Đầu Tư: Sự phát triển của eSports đem lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư thông qua quảng cáo, bán vật phẩm và áo thể thao. Các trận đấu eSports lớn cũng giúp tăng doanh thu cho các quán net một cách đáng kể.
Thể thao điện tử mang lại nhiều lợi ích cho nhiều đối tượng

Các Hạn Chế

  • Đối với người chơi chuyên nghiệp: Người chơi thi đấu chuyên nghiệp thường phải đối mặt với các vấn đề như đau lưng hoặc bệnh tiểu đường do thường xuyên thi đấu trong thời gian dài. Tuy tuổi nghề của họ trong lĩnh vực thể thao điện tử ngắn, nhưng áp lực thành công sớm thường đặt lên vai họ.
  • Đối với khán giả, người hâm mộ: Quá nhiều thời gian dành cho eSports có thể làm giảm hiệu suất làm việc. Đặc biệt là đối với thanh thiếu niên đang trong quá trình phát triển, sự “mê mải” với eSports có thể tạo ra những ảo tưởng không tốt.
Esports có thể có ảnh hưởng không tốt đối với người chơi

Các môn thể thao điện tử ngày nay đang rất được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ. Vậy eSports là gì và tại sao nó lại thu hút đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

FAQs

  1. eSport là gì?
    eSports, viết tắt của Electronic Sports, là hình thức thi đấu trò chơi điện tử dành cho các tuyển thủ chuyên nghiệp sử dụng các thiết bị điện tử như PC, điện thoại…

  2. Tính chất khác biệt của eSports so với thể thao truyền thống?
    eSports diễn ra ở môi trường thi đấu ảo và yêu cầu kỹ năng điều khiển thiết bị như chuột, bàn phím một cách điêu luyện.

Summary

Trong thời đại hiện đại, eSports đã trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo người chơi và khán giả. Với lợi ích như cải thiện kỹ năng, cung cấp / thu nhập cho tuyển thủ và / giải trí cho khán giả, eSports đang trở thành một phần không thể thiếu trong cộng đồng game thủ.

Để biết thêm thông tin chi tiết và cập nhật, hãy truy cập website chính thức của chúng tôi. Hãy cùng chúng tôi khám phá thế giới eSports và chia sẻ sở thích của bạn trong thế giới game!